Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị và Thái tử Naruhito sẽ đăng cơ trong ngày 01/05/2019

Nhà vua Akihito sẽ trở thành hoàng đế đầu tiên chủ động từ bỏ Ngai Hoa Cúc trong 2 thế kỷ qua tại Nhật Bản bằng đạo luật đặc biệt chỉ áp dụng một lần.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo Nhà vua Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4/2019 sau khi Hội đồng Nội chính Hoàng gia đưa ra quyết định trong cuộc họp hôm 1/12, theo hãng thông tấn Kyodo.

Hồi giữa tháng trước, truyền thông Nhật Bản loan tin rằng Nhà vua Akihito dự kiến thoái vị vào ngày 30/4/2019 và Thái tử Naruhito, con trai trưởng của nhà vua, sẽ tiến hành lễ đăng cơ để ngồi vào Ngai Hoa Cúc ngay trong ngày hôm sau.

Nhat hoang Akihito se thoai vi trong nam 2019 hinh anh 1
Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: AFP.

Nhà vua Akihito, 83 tuổi, từng khiến người dân Nhật Bản bất ngờ hồi tháng 8 năm ngoái khi bày tỏ ý định muốn thoái vị vì lý do tuổi tác và sức khỏe sau gần 3 thập kỷ trị vì. Lịch sử nền quân chủ Nhật Bản từng chứng kiến một số vị vua chủ động nhường ngôi nhưng lần gần nhất là khi Hoàng đế Kokaku thoái vị vào năm 1817.

Ý muốn của Nhật hoàng đã đặt ra thách thức lớn với chính phủ Nhật Bản vì nước này không có luật cho phép nhà vua từ bỏ ngôi vị khi vẫn còn sống. Sự kiện này cũng gây nên tranh cãi về việc có nên cho phép phụ nữ thừa kế ngôi vị vốn chỉ dành cho nam giới hay không.

Hồi tháng 6, quốc hội Nhật Bản đã thông qua đạo luật áp dụng một lần duy nhất cho phép Nhật hoàng Akihito thoái vị, song chưa định ngày để tiến hành việc này.

Hội đồng Nội chính Hoàng gia Nhật Bản gồm 10 thành viên, bao gồm Thủ tướng Abe, lãnh đạo lưỡng viện quốc hội, chánh án tòa án tối cao, trưởng quan Cơ quan Nội chính Hoàng gia (Cung Nội Sảnh) và 2 thành viên hoàng tộc. Hội đồng cũng đã quyết định Thái tử Naruhito sẽ tiến hành lễ đăng cơ vào ngày 1/5/2019.

Nhà vua Akihito lên ngôi sau sự ra đi của vua cha Hirohito vào tháng 1/1989. Hiến pháp Nhật Bản sau Thế chiến II quy định nhà vua chỉ mang tính tượng trưng và không có quyền lực chính trị..

Việc Nhà vua Akihito thoái vị sẽ khép lại thời kỳ Heisei (Bình Thành) trong lịch sử Nhật Bản. Hoàng gia Nhật Bản hiện tại được xem là thiết chế quân chủ duy trì liên tục lâu nhất thế giới.

Nhat hoang Akihito se thoai vi trong nam 2019 hinh anh 2
 

 

Theo zing.vn


Tin tuyển dụng khác

Hỗ trợ trực truyến
Hổ trợ 1:
Hổ trợ 2:
Hotline (028) 2222 9595
097 876 2760 (Mr.Giang) - 097 838 7610 (Mr.Đồng)
Banner 1 Banner 2 Banner 3 Banner 4 Banner 5